การใช้งานอินเตอร์เน็ต

Description

1.อาฟาร่า ปานดำรงค์ 2.อารายา เคหาแก้ว 3.อารีนา บิลหมัด
561072
Mind Map by 561072, updated more than 1 year ago
561072
Created by 561072 over 10 years ago
41
0

Resource summary

การใช้งานอินเตอร์เน็ต
    1. ความหมายของอินเตอร์เน็ต
      1. คือ เครือข่ายของคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าด้วยกัน โดยอาศัยเครือข่ายโทรคมนาคมเป็นตัวเชื่อมเครือข่าย ภายใต้มาตรฐานการเชื่อมโยงด้วยโปรโตคอลเดียวกันคือ TCP เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในอินเทอร์เน็ตสามารถสื่อสารระหว่างกันได้ นับว่าเป็นเครือข่ายที่กว้างขวางที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากมีผู้นิยมใช้ โปรโตคอลอินเทอร์เน็ตจากทั่วโลกมากที่สุด
        1. ประโยชน์ของอินเตอร์
          1. ด้านการศึกษา - ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จะทำหน้าที่เสมือนเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ ด้านธุรกิจและการพาณิชย์ - ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจ - สามารถซื้อขายสินค้า ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้านการบันเทิง - สามารถฟังวิทยุผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ - สามารถดึงข้อมูล (Download) ภาพยนตร์ตัวอย่างทั้งภาพยนตร์ใหม่ และเก่า มาดูได้
        2. การเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย
          1. ระบบเครือข่ายไร้สาย (Wireless LAN : WLAN) หมายถึงเทคโนโลยีที่ช่วยให้การติดต่อสื่อสารระหว่าง เครื่องคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง หรือกลุ่มของเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถสื่อสารกันได้ร่วมถึงการติดต่อ ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์เครือข่าย คอมพิวเตอร์ ด้วยเช่นกันโดยปราศจากการใช้สายสัญญาณในการเชื่อมต่อ แต่จะใช้คลื่นวิทยุเป็นช่องทางการสื่อสารแทน การรับส่งข้อมูลระหว่างกันจะผ่านอากาศ ทำให้ไม่ต้องเดินสายสัญญาณ
          2. ประวัติความเป็นมาของอินเตอร์เน็ต
            1. ในปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ประเทศรัสเซียส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาจึงได้รับรู้ว่า เทคโนโลยีชั้นสูงของประเทศยังล้าหลังกว่าของรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้เกิดการตื่นตัวที่จะพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูง รัฐบาลสหรัฐอเมริกาโดยกระทรวงกลาโหมจึงก่อตั้งหน่วยงานวิจัยชั้นสูงที่ชื่อว่า Advanced ResearchProjects Agency หรือที่รู้จักกันในนามของ ARPA ต่อมา ในปี พ.ศ. ๒๕๐๘ ARPA ได้ให้ทุนแก่มหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา เพื่อการทำวิจัยในหัวข้อเรื่อง เครือข่ายการทำงานร่วมกันของคอมพิวเตอร์แบบแบ่งเวลางาน (Cooperative net-work of Time-Shared Computers) หลังจากนั้นอีก ๓ ปี กระทรวงกลาโหมก็ได้สนับสนุนโครง-การวิจัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า ARPANETจนกระทั่งในปี พ.ศ. ๒๕๑๒ โครงการ ARPANETได้เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย ๔ แห่งเข้าด้วยกันในปี พ.ศ. ๒๕๑๔ เครือข่าย ARPANETขยายใหญ่ขึ้น และสามารถเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆได้ถึง ๒๓ เครื่อง การพัฒนาเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้ดำเนิน-การต่อมา ถึงแม้ว่าในช่วงหลัง กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาได้ยกเลิกการสนับสนุน และหันกลับไปทำวิจัยและพัฒนา
            2. บริการในอินเตอร์เน็ต
              1. 1. World Wide Web (WWW) (เวิลด์ไวด์เว็บ ) 2. Electronic Mail (E-Mail) (จดหมายอิเล็กทรอนิกส์) 3. Search Engine (บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต) 4. Instant Message (บริการสนทนาบนอินเทอร์เน็ต ) 5. Telnet (ควบคุมระยะไกล) 6. FTP (File Transfer Protocol) (บริการโอนย้ายไฟล์ ) 7. Web board (บริการกระดานข่าวหรือ เวบบอร์ด )
              Show full summary Hide full summary

              Similar

              Cold War Timeline
              jacksearle
              GCSE English Literature: Of Mice and Men
              mia.rigby
              AQA GCSE Physics Unit 2.1
              Matthew T
              Presentations in English
              Alice McClean
              Biology -B2
              HeidiCrosbie
              GoConqr Quick Guide to Getting Started
              Andrea Leyden
              Sociology - Unit 1:Families and households
              Jake Pickup
              Musical Terms
              Abby B
              OP doplnovaci otazky II.
              Helen Phamova
              Core 1.10 Polymers (Plastics)
              T Andrews
              1.11 Core Textiles
              T Andrews